नवीन लेखन...

वसई : इतिहासातली आणि आजची

वसई तालुका ५२६ चौ . मैल इतका विस्तीर्ण आहे . पूर्वेला सह्याद्रीच्या रांगा तर पश्चिमेला अरबी समुद्र , उत्तरेला वैतरणा नदी , दक्षिणेला नायगावची खाडी . पर्वताच्या रांगा आणि अरबी समुद्र यामध्ये वसलेला हा तालुका चहाच्या बशीसारखा ! त्यामुळे पोर्तुगिजांनी या प्रदेशाला ‘ बेकेम ‘ म्हटले तर ब्रिटिशांनी ‘ बॅसीन ‘ . पुढे स्वातंत्र्यानंतर वसई असे नामकरण झाले . या भूमीला ऐतिहासिक पार्श्वभूमी आहे . बौद्ध राजे ते थेट पोर्तुगीज , ब्रिटिशांनी येथे राज्य केले . पोर्तुगिजांनी पेशवे सरकारपुढे शरणागती पत्करली तर पेशव्यांनी १८१८ साली ब्रिटिशांपुढे लोटांगण घातले . नैसर्गिक सौंदर्याने नटलेल्या या भूमीला परशूरामाची भूमी म्हणून संबोधले जाते . ब्रिटिश सरकारने १८ ९ ० च्या सुमारास हा भाग ‘ ना विकास क्षेत्र ‘ म्हणून घोषित केला . हा संपूर्ण तालुका मुंबईला प्राणवायू पुरविणारा … म्हणूनच वसईला मुंबईची फुप्फुसे म्हटले जात असे . १ ९ ८१ च्या खानेसुमारीप्रमाणे तालुक्याची लोकसंख्या २ लाख ४१ हजार होती . ख्रिश्चन , आगरी , पानमाळी , कोळी व भंडारी हे मूळचे समाज गुण्यागोविंदाने राहत होते . धर्म निराळा असला तरी ख्रिश्चनांनी आपली मूळ संस्कृती , भाषा सोडली नाही . याच तालुक्याने वाढत्या मुंबईला भाजीपाला , मासळी , ताडी व केळी पुरविली . मुंबईच्या दादर , गिरगाव , भायखळा या भागात भल्या सकाळी वसईचा लाल टोपीवाला ख्रिश्चन दूध व भाजीपाल्याची कावड घेऊन घरोघरी फिरताना दिसे , तर कोळी महिलामासळीच्या टोपल्या घेऊन मुंबईला पोहोचत .

वसईचा एकूण समाज निर्धास्त व भवितव्याचा अंदाज न घेणारा . खाणेपिणे मौजमजा हे स्थानिकांचे वैशिष्ट्य . १ ९ ७० च्या दरम्यानच दिवाण आदी बिल्डरांनी या भागात जमिनीच्या खरेदीला सुरुवात केली होती . वसई रेल्वे स्थानकाच्या आसपास दूरवर पसरलेली खारलॅण्ड ( खाजण जमीन ) पानमाळी , आगरी व ख्रिश्चन या समाजाची . तीच गत पूर्वेकडील जंगल जमिनीची . मात्र , या जमिनी या समाजाच्या हातातून कधी गेल्या हे त्यांनाही समजले नाही . भारतातील बड्या बिल्डरलॉबीने इथल्या जमिनी खरेदी केल्या . सध्या गाजत असलेल्या सहारा समुहानेही येथे जमीन घेतली . मात्र बहुमजली इमारती उभ्या करण्यास राज्य सरकारची बंदी होती . आपले बस्तान नीट बसत नाही , हे लक्षात आल्यावर त्यावेळचे महाराष्ट्राचे मुख्यमंत्री शरद पवार यांना बिल्डरलॉबीने हाताशी धरले . मागचा – पुढचा काहीही विचार न करता , स्थानिक नगर परिषदा , ग्रामपंचायतींना फाट्यावर मारून सरकारने ४० हजार एकर जमीन १ ९ ८८ मध्ये बिल्डरलॉबीला आंदण दिली . पुढे १ ९९ ० साली पवार यांच्या सरकारने वसईत सिडको आणली .

आता या घटनेला २५ वर्षे होत आहेत . वसईचा निसर्ग नष्ट होणार , येथील मूळ समाज उद्ध्वस्त होणार , हा अंदाज ख्यातनाम मराठी साहित्यिक फा . फ्रान्सिस दिब्रिटो यांना आला . त्यांनी माझ्याशी संपर्क साधला . २४ मार्च १ ९ ८ ९ रोजी वसई तालुक्याचे संरक्षण करण्यासाठी जीवन दर्शन केंद्र , गिरीज वसई येथे सर्व राजकीय पक्षांच्या विविध विचारसरणी असलेल्या कार्यकर्त्यांची सभा बोलावली . त्यातून महाराष्ट्रातील एक नामवंत संस्था जन्माला आली … हरित वसई संरक्षण समिती ! १ ९ ८० च्या दशकात वसईचा अर्नाळा किल्ला तस्करीसाठी कुप्रसिद्ध होता . अरबी समुद्राच्या किनाऱ्यावर असल्यामुळे जगातले कोणतेही जहाज येथे सहज पोहोचे . अर्नाळा ते मुंबई अहमदाबाद महामार्ग हे अंतर केवळ १५ किलोमीटर , एकदा या महामार्गावर आलात म्हणजे काश्मीर ते कन्याकुमारी , कुठेही तुम्ही पोहोचू शकता . वसई विरारमध्ये उत्तर भारतीयांची दहशत पूर्वीपासून होती . ती दहशत खरे तर विरारच्या ठाकुरांनी मोडीत काढली व वसई वाचविली . पुढे त्यांनीही अतिरेक केला . निसर्ग संवर्धनासाठी आणि मानवी हक्कांच्या पायमल्लीविरोधात उभ्या राहिलेल्या हरित वसई संरक्षण समितीला ठाकूरांच्याही दहशतीला सामोरे जावे लागले . आता तेव्हासारखी परिस्थिती राहिलेली नाही . सर्व स्थानिक समाज अल्पसंख्याक झाला असून केवळ भारतीयच नव्हे तर आफ्रिका खंडातील नागरिकही येथे मुक्तपणे वावरताना दिसतात . माझे तर असे भाकीत आहे की , हितेंद्र ठाकूर आणि त्यांचा राजकीय गट हा या भागातील शेवटचा मराठी भाषिक सत्तारूढ पक्ष ठरेल . कारण काँग्रेस – भाजपा या दोन पक्षांना जगाचे वेध लागले आहेत . भ्रष्टाचाराचे महामेरू असलेल्या या पक्षांतून एखादा कृपाशंकर सिंग व अहमद उभा राहील . आजची मराठी भाषिकांची संख्या लक्षात घेता , शिवसेना – मनसे येथे सत्ताधारी बनण्याची शक्यता नाही .

आता १९९० ची परिस्थिती नाही . वसई – विरारचे स्वरूप पूर्णपणे बदलले आहे . बदलती जीवनशैली , जमिनी विकून आलेला पैसा स्थानिकांच्या हातात खेळत आहे . या भागात गेल्या २५-३० वर्षात विविध शैक्षणिक संस्था उदयास आलेल्या दिसतात . या संस्थांतून गेल्या दशकात हजारो तरुण – तरुणी उच्च शिक्षित होऊन देशात – विदेशात नोकरी धंद्यानिमित्ताने पोहोचल्या आहेत . पैशाचा महापू असल्यामुळे गावागावांतून बहुरंगी – बहुढंगी , प्रचंड आकाराचे बंगले उभे राहिले आहेत . मात्र तेथे सध्या तरी वयस्कर राहताना दिसतात . आग्नेय आशियातील एक सुशिक्षित व श्रीमंत समाज म्हणून स्थानिक समाजाची गणना केली जाते . विरारचे ठाकूर यांनी तर जागतिक दर्जाचे वैद्यकीय संकुलन उभारण्याचा निर्धार केलेला आहे . आजच्या जगातली सर्वात श्रीमंत व्यक्ती बिल गेट्स यांनीही वसईला भेट दिली आहे . आता क्रीडा स्पर्धांच्या निमित्ताने दरवर्षी जागतिक कीर्तीचे खेळाडू येथे येत असतात . मॅरेथॉनमध्ये अक्षरशः हजारो स्त्री – पुरुष विरार ते वसई धावताना दिसतात . हे चित्र भूषणास्पद आहे .

२०१० मध्ये महापालिका आली . तो वादाचा मुद्दा झाला . महापालिका नको म्हणणारे सध्या उच्च न्यायालयात लढत आहेत . न्यायालयाचा निर्णय जो काही लागायचा तो लागेल . मात्र गेल्या तीन – चार वर्षात महापालिकेने या भागाचा वेगाने विकास केला आहे . रस्त्यांचे जाळे विणले गेले आहे . अनेक तलाव सुशोभित दिसतात . तेथे सकाळ – संध्याकाळ फिरणाऱ्यांची संख्या वाढत आहे . समुद्र किनाऱ्यावर फिरण्यासाठी येणाऱ्या पर्यटकांची संख्या वेगाने वाढत आहे . स्थानिक जनतेला रोजगार मिळत आहे . महापालिकेत भ्रष्टाचार नाही , असे मी म्हणणार नाही . कंत्राट म्हटले म्हणजे भ्रष्टाचार आलाच . तसा तो केंद्रीय सरकार , राज्य सरकार ते ग्रामपंचायती पातळीपर्यंत पसरला आहे . तेव्हा वसई – विरार शहर महापालिकेत भ्रष्टाचार असणारच . हा भ्रष्टाचार निपटून काढण्यासाठी सर्वपक्षीय प्रयत्न नेटाने झाले पाहिजेत . याचबरोबर पालिकेने या भागात केलेला विकासही लक्षात घ्यायला हवा .

पूर्वी इथली एखादी बातमी मुंबईच्या वर्तमानपत्रात कधी तरी येत असे . आता रात्री दहाला एखादी घटना घडली तर दुसऱ्या दिवशी मुंबईच्या वर्तमानपत्रात ती दिसते . स्थानिक पातळीवर मराठी – हिंदी – इंग्रजी दैनिके प्रसिद्ध होत आहेत . दुर्दैवाने इंग्रजीचा प्रचंड पगडा असल्यामुळे इंग्रजी शाळांचे पेव फुटले आहे . आता केवळ पुणे बोर्डाचीच परीक्षा नव्हे तर दिल्ली व आंतरराष्ट्रीय शैक्षणिक संस्थांचे जाळे येथे आहे . मराठी आता चौथ्या क्रमांकावर आहे . इंग्रजी , हिंदी , उर्दू व नंतर मराठी . १ ९९ ० ची मराठी आता अस्ताच्या मार्गावर आहे . पण याची नोंद राज्यकर्ते घेत नाहीत . त्यामुळे तिसरी मुंबई लवकरच जुन्या मुंबईसारखी म्हणजे अन्य भाषिकांची बनेल . येथे पदवीधरांची लाट आली आहे . घराघरांतून ते दिसतात . मात्र , ज्ञानाच्या बाबतीत कुचकामी आहेत . घराघरांतून धार्मिक पुस्तकांची लाट आहे . पण भारताची घटना कुठेच दिसणार नाही , हे दुर्दैव .

सद्यस्थितीत वसई – विरार भागात अधिकृत – अनधिकृत बहुमजली इमारती दिवस – रात्र उभ्या राहत आहेत . त्यात केवळ मोठे धनिक बिल्डर आहेत , असे नव्हे तर स्थानिक बिल्डर व आर्किटेक्ट यांचाही समावेश आहे . वसई तालुक्यात राज्य व केंद्र सरकारच्या मालकीची हजारो एकर जमीन गडप झाली आहे . त्यात सर्वांचाच सहभाग आहे . २००५ साली वसई – विरार शहरात रु . २००० / – ते रु .२५०० / या दराने फ्लॅट उपलब्ध होते . अवघ्या एका दशकात हाच भाव नऊ हजार ते दहा हजार रुपयांपर्यंत पोहोचला आहे . त्यामुळे येथे येणारा सामान्य मराठी माणसांचा लोंढा थांबला असून अन्य भाषकांची प्रचंड रांग लागली आहे . गुजरातमध्ये २००२ मध्ये झालेल्या मुसलमानांच्या विरोधातील जातीय दंगलींची मोठी झळ या भागाला लागली . स्वरक्षणासाठी त्या समाजाला मुंबईजवळील या सुरक्षित जागी स्थलांतरीत व्हावे लागले . आता निसर्गाचे सौंदर्य लोप पावले असून सर्वत्र सिमेंट काँक्रिटची जंगले उभी राहत आहेत . या प्रचंड वेगाने वाढणाऱ्या शहराचे प्रश्न दिवसेंदिवस बिकट होत चालले आहेत . २००७ साली समितीने उच्च न्यायालय , मुंबई येथे अनधिकृत बांधकामे थांबविण्यासाठी याचिका दाखल केली . अनधिकृत बांधकामे पाडण्यासाठी आणि नियोजित अनधिकृत बांधकामे रोखण्यासाठी न्यायालयाने वेळोवेळी सरकारला आदेश दिले . ऑक्टोबर २०१३ मध्ये शेवटचा निकाल देऊन उच्च न्यायालयाने सरकारला दणका दिला . मात्र सरकार झोपेत आहे .

वसई तालुक्यात १ ९ ८० पर्यंत हजारो – जुने – पुराणे वृक्ष होते . वड – पिंपळाचे प्रचंड आकाराचे वृक्ष हिंदू समाजाला पूजनीय होते . आजही वर्षातून एकदा त्या वृक्षांची पुजा होते . मात्र , असे शेकडो वृक्ष राजरोस उद्ध्वस्त होत असताना त्यावेळच्या नगर परिषदा व ग्रामपंचायती थंड होत्या . गेल्या दशकात टुमदार बंगले बांधण्याच्या नावाखाली स्थानिकांनी जवळपास ५० हजार विविध जातींचे वृक्ष कापून टाकले . आता काही वर्षांपूर्वी महापालिकेने दहा कोटी वृक्ष लावण्याची घोषणा केली होती . मात्र , तो प्रयत्न खूपच तोकडा दिसतो . आता पवित्र क्षेत्र निर्मळ येथे ५५ एकर जमिनीवर पसरलेले दोन तलाव राखण्याच्या दृष्टीने हालचाल होत आहे . अशी हालचाल आधीच झाली असती तर शेकडो बावखले , विहिरी बुजविल्या गेल्या नसत्या . नागरिकांनाही कायद्याचा धाक असला पाहिजे . दुर्दैवाने मतांच्या भीतीमुळे निसर्ग वाचविण्याकडे सर्वपक्षीय दुर्लक्ष होत आहे .

समाज बदलत असतो . वसई विरारच्या रेल्वेलगतचा भाग शहरीकरण, बहुमजली इमारती यामुळे मुंबईच झाला आहे . या भागात जगातले सर्व ‘ धंदे ‘ चालतात . नायगाव , वसई , नालासोपारा ते विरार या पश्चिम रेल्वेच्या पूर्वेकडील भागात रोज खूनखराबा , बँका लुटणे , फ्लॅट फोडणे हे प्रकार चालतात . कायदा सुव्यवस्था कोलमडून पडली आहे . सरकारने याकडे वेळीच लक्ष दिले नाही, तर हे पवित्र क्षेत्र पूर्णपणे गुंडांच्या ताब्यात जाईल .

वसई – विरार येथील हिंदू , ख्रिश्चन , जैन व बौद्ध धार्मिक स्थळांच्या परिसरात मूळ लोक सोडता कुणालाही कायम वसतीस्थाने बांधता येणार नाहीत , असा कायदा करण्यासाठी महापालिका व स्थानिक राजकारण्यांनी आग्रह धरावा . फ्रान्समध्ये लुर्डस् हे गाव आहे . या ठिकाणी मार्च ते ऑक्टोबर या काळात जवळपास दोन कोटी ख्रिश्चन भाविक भेटी देतात . मूळ गावकरी सोडता त्या भागात फ्रान्समधील कुणीही कायम वस्ती करू शकत नाही . १८५८ पासूनची ती परिस्थिती आजही कायम आहे .

हरित वसई संरक्षण समितीने त्या दिशेने प्रयत्न केले . मात्र , मूळ हिंदू समाजाचा समितीला पुरेसा पाठिंबा लाभला नाही . श्रीमती मनेका गांधी या देशाच्या पर्यावरण मंत्री असताना त्यांनी वसईचा नयनरम्य निसर्ग व ऐतिहासिक वास्तू जपण्याचा लेखी आदेश राज्य सरकारला दिला होता . त्यावेळच्या वर्तमानपत्रात तो जाहीर झाला . मात्र , सर्वांनीच त्याकडे कानाडोळा केला . हा निसर्गदत्त प्रदेश ‘ मुंबईची फुप्फुसे ‘ म्हणून कायम राहावा , यासाठी केलेला लढा नव्वदच्या दशकात चांगलाच गाजला . विजय तेंडुलकर , सदाशिवराव तिनईकर , माधवराव गडकरी , ज्युलिओ रिबेरो , जनरल युस्टस डिसोजा , गो . रा . खैरनार , चंद्रशेखर प्रभू , निखिल वागळे , मेधा पाटकर , जॉर्ज फर्नांडिस , कार्डिनल सायमन पिमेंटा आदी नामवंतांनी समितीला प्रत्यक्ष वसईत येऊन हजारो स्थानिकांच्या उपस्थितीत पाठिंबा दिला . मुंबई देशातील विविध भाषीक अग्रगण्य दैनिकात हरित वसई संरक्षण समितीची नोंद घेतली गेली . जगप्रसिद्ध ‘ नॅशनल जिओग्राफी ‘ या नियतकालिकाने वसईला जगाच्या नकाशावर पोहोचवले . मात्र , स्थानिक धनाढ्य व महाराष्ट्राच्या मुख्यमंत्र्यांनी आमचा लढा बेदखल केला .

आमच्याकडे मुंबई उच्च न्यायालयाचा असा आदेश आहे की , रेल्वे लाईनच्या दोन्ही बाजूंच्या दीड किलोमीटर बाहेर बांधकामे होऊ नये . हा आदेशही पायदळी तुडवत बिल्डर व राज्यकर्ते ही परशुरामाची भूमी उद्ध्वस्त करीत आहेत . सर्वत्र बहुमजली इमारती उभ्या राहत आहेत . समितीच्या प्रयत्नांमुळे वसई – विरारच्या पश्चिम पट्ट्यात एफएसआय ०.३३ एवढाच आहे . मात्र , हा नियम स्थानिकांनीही मोडीत काढला आहे . आता तर नगरविकास खाते हाच एफएसआय दोन करण्याच्या विचारात आहे . जिथे मुंबई , नवी मुंबई संपली …. तिथे वसई कोण वाचविणार ? आजच्या घडीला वसई – विरारची लोकसंख्या १८ ते २० लाख असावी . मूळच्या समाजाची संख्या ५० टक्क्यांहून कमी आहे . हे लक्षात घेऊन वसई – विरार सांभाळण्यासाठी स्थानिकांनी पुढाकार घेणे आवश्यक आहे . स्थानिक जनता आपल्या पूर्वजांचा वारसा कसा उद्ध्वस्त करते याचा आधुनिक काळाचा उत्तम नमूना म्हणजे वसई – विरार हा भूप्रदेश !

-मार्कुस डाबरे , वसई .
( लेखक हरित वसई संरक्षण समितीचे अध्यक्ष आहेत )

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..