[ मराठी काव्य : (पुढे चालू) ]
ऐतिहासिक कवितांमध्ये तर अनेकदा मरणाचे उल्लेख असतातच –
शिवरायाचा सिंह सिहगडिं पडला समरांगणीं
मराठा गडी यशाचा धनी ।।
– कुंजविहारी
–
खबरदार जर टांच मारुनी जाल पुढे, चिंधड्या
उडविन राईराईएवढ्या ।।
–
स्वातंत्र्य-युद्धाच्या संदर्भातील पद्यातही मरणाचे उल्लेख विपुल असतात . भा. रा. तांबे च्या,‘झाशीवाली’ कवितेतील ‘ती पराक्रमाची ज्योत मावळे इथें झाशीवाली’ या ओळीचा उल्लेख आधीं आलेलाच आहे. आणखी कांहींचें काव्य पहा –
भेटेन नऊ महिन्यांनी ।
–
आणि हें रामप्रसाद बिस्मिल या स्वतंत्र्यसेनानीचें ( उर्दू ) –
सरफ़रोशी की तमन्ना अब हमारे दिल में है
देखना है, ज़ोर कितना बाज़ू ए क़ातिल में है ।
–
आणि, त्याच संदर्भात हें हिंदी सिनेगीत पहा –
वतन की राह पे वतन के नौजवाँ शहीद हों ।
–
मृत्यूची दोन रूपें पहा खालच्या दोन पद्यांमध्ये . हा लढाईतील मृत्यू –
हा कोण इथें पडलेला
गोकलखाँ लढनेवाला ।
( गोकलखाँ – सरदार बापू गोखले )
‘केशवकुमार’ (आचार्य अत्रे) यांनी, यावर विडंबनकाव्य लिहून , मरणोल्लेख असा केला आहे –
हा कोण इथें पडलेला
कादरखाँ काबुलवाला ।
आपल्या हें ध्यानात येतें की, प्राणांची बाजी लावून लढणारे सेनापति बापू गोखले असोत , किंवा किसमिस विकणारा कादरखाँ पठाण असो, त्यांचे मरण हें सारखेंच (same) असतें. त्यावरून, समर्थ रामदासांचें दासबोधातील मृत्यूविषयींचें निरूपण आठवतें . (रामदासांचें एक अवतरण आधी दिलेलेंच आहे).
–
रेव्हरंड ना.वा. टिळक यांच्या ‘केवढें हें क्रौर्य’ या कवितेतील, एका पक्षिणीच्या मृत्यूचें हें वर्णन पहा . पहिल्या पंक्तीपासूनच ही कविता मरणासन्न पक्षिणीच्या स्थितीचें व मनस्थितीचें, आणि तिच्या impending मरणाचें, हृदयाला भिडणारें वर्णन करते. हें पहिलें कडवें पहा –
क्षणोक्षणीं पडे, उठे परि बळें, उडे बापडी
चुके पथहि, येउनी स्तिमित दृष्टिला झांपडी
किती घळघळा गळे रुधिर लोमलांगातुनी
तशीच निजकोटरा परत पातली पक्षिणी .
तिच्या मृत्यूचें वर्णन करणारे हें अंतिम कडवें पहा –
मातीत ते पसरले अतिरम्य पंख
केलें वरी उदर पांडुर निष्कलंक
चंचू तशीच उघडी, पद लांबवीले
निष्प्राण देह पडला, श्रमही निमाले .
ही कविता वाचून, आदिकवी वाल्मीकीच्या ‘मा निषाद..’ या काव्यमय उद्गारांची आठवण होते. मात्र, वाल्मीकीच्या काव्याचा संबंध मैथुनात-मग्न पक्षिणीच्या मृत्यूशी आहे ; तर कविवर्य टिळक , घायाळ अवस्थेतही आपल्या लहानलहान पिल्लांची काळजी करणार्या माता-पक्षिणीचें वर्णन करतात. ही कविता एखाद्या पक्षिणीच्याच काय, पण कुठल्याही मातेच्या मृत्यूला लागू पडते.
–
नामदेव ढसाळ , अनिल कांबळे, प्रकाश खरात वगैरेंच्या खालील काव्यांमध्ये मृत्यूविचारामधील ‘सामाजिक अंग’ स्पष्ट दिसतें.
ढसाळ यांचे कांहीं काव्यांश पहा :
– या निर्लेप जंगलात मला कधी आठवत नाहीं
त्यानें केलेली हाराकिरी.
–
– बेघर पोरांचे पाय कबरस्तानामधे दिसताहेत
…..
गुडघे टेकून रडू कबरीकबरीवर ..
–
– मग सांगा पाण्यावाचून तडफडून मरणार्यांनी
काय बदलावं
–
ढसाळांच्या एका काव्यांशाचें इंग्रजी भाषांतर :
While we are being slaughtered
not even a sigh for us
escapes their generous hands.
–
अनिल कांबळे यांचा एक शेर पहा –
खोकतांना बाप मेला, माय आजारात गेली
घेउनी देहास अपुल्या, लेक बाजारात गेली .
–
हल्लीहल्लीच, नोव्हेंबर २०१६ मध्ये, प्रकाशित झालेल्या प्रकाश खरात यांच्या ‘जन्ममरण वर्दळीवर येतांना’ या काव्यसंग्रहातील एक काव्यांश पहा –
एक महामानवानं
जन्माला घातलेल्या सूर्यावर
फितूर मारेकरी घालतायत् तलवारींचे घाव …
–
शिरीष पै यांचे हे दोन हायकू पहा –
मृत्यूनंतर चितेवरती
हें शरीर जळत राहील
त्याला चटके थोडेंच लागतील ?
खालील हायकूत एक वेगळीच भावना शिरीष पै दाखवून जातात –
विषारी ओषध मारलें
झुरळ तडफडून मेलें
समाधान वाटलें .
*
(पुढे चालू) ……
— सुभाष स. नाईक
Subhash S. Naik
Leave a Reply